nullnullnullnull
દેશનો
સ્ટીલ ઉદ્યોગ હાલ વિવિધ સમસ્યાઓનો સામનો કરી રહ્યો છે. આર્થિક મંદીના
પગલે વિવિધ ઉદ્યોગોમાં વિકાસનો વેગ ધીમો પડયો છે અને તેના પગલે સ્ટીલની
માગને અસર થઈ છે. એક બાજુ માગની મંદી સામે બીજી બાજુ દરિયાપારથી વધેલી
આયાતના બેતરફી માર વચ્ચે ઘરઆંગણાની સ્ટીલ બજારો અને ઉદ્યોગો ભીંસાતા
રહ્યા છે. દરિયાપારથી વધેલી આયાતો વિસ્વ નિકાસકાર દેશો દ્વારા થતી
ડમ્પિંગના સ્વરૃપમાં વધી છે. ચાલુ વર્ષના એપ્રિલથી અત્યાર સુધીના ગાળામાં
ગણતાં દેશમાં સ્ટીલની કુલ આયાતમાં આશરે ૫૮ ટકાથી વધુની વૃદ્ધી થઈ
હોવાનું જોઈન્ટ પ્લાન્ટ કમિટીના આંકડાઓ જણાવે છે. આમાં ફલેટ સ્ટીલ
ઉત્પાદનો એમ બંનેનો સમાવેશ થાય છે. ભારતમાં ખાસ કરીને ચીનથી
તાજેતરમાં આયાત વધી છે. ચીન ઉપરાંત જાપાન, દક્ષિણ કોરિયા, દેશના વિ.
દેશોમાંથી પણ ભારતમાં સ્ટીલની આયાત તાજેતરમાં વ્યાપક બનતાં સ્ટીલ
ઉદ્યોગ સફાળો જાગ્યો છે.
દરિયાપારથી આવતા બિનવ્યાજબી આયાતના પ્રવાહને રોકવા એન્ટી ડમ્પિંગ ડયુટીની માગણી ઉઠી છે અને સરકારે તેને હકારાત્મક પ્રતિસાદ પણ આપ્યો છે. આવી સેફ ગાર્ડ ૨૦ ટકા ડયુટી પછી શું સ્ટીલ ઉદ્યોગ ફરી બેઠો થઈ જશે? શું બજારોમાં ફરી રોનક આવશે? એવો પ્રશ્ન પૂછાતો થયો છે. દરિયાપારથી આયાત વધતાં ચાલુ વર્ષે ફલેટ સ્ટીલના બજાર ભાવોમાં ૧૫થી ૨૦ ટકાનું ગાબડું પડયું છે. બજારો ચિંતીત બની છે ત્યારે લાખ્ખો કરોડો રૃપિયાનું ધિરાણ લઈને બેઠેલો સ્ટીલ ઉદ્યોગ વધુ ચિંતીત બન્યો છે. આ ઉદ્યોગને ધિરાણ આપનાર બેંકો પણ ચિંતીત બની છે. ચિંતાનું ચક્ર સતત ફરતું રહ્યું છે. અત્યાર સુધીના અનુભવમાં એવું જાણવા મળ્યું છે કે જયારે જયારે ભારતમાં કોઈપણ ચીજની ઈમ્પોર્ટ ડયુટી વધારવાઈમ્પોર્ટ ડયુટી વધ્યા પછી દેશમાં ફલેટ સ્ટીલની ઈમ્પોર્ટ કોસ્ટ ઉંચી જતાં આવું ફલેટ સ્ટીલ કાચા માલ તરીકે વાપરતા દેશના કાર અને કન્ઝયુમર ડયુરેબલ્સના ઉત્પાદકો માટે ઉત્પાદન ખર્ચમાં વૃદ્ધી થશે. આ ઉત્પાદકો ભાવ વધારો ગ્રાહકો પર લાદશે. આના પગલે આ ઉત્પાદનોની માંગને પણ અસર થશે. દેશના અર્થતંત્ર માટે આ વાત નિરુત્સાહી સાબીત થશે. ડયુટી પછીની આયાત પડતર ગણતાં દેશમાં હોટરોલ્ડ સ્ટીલની આયાત પડતર ટનદીઠ ૪૫૫ ડોલર આસપાસ થાય છે જેની સામે જૂન ત્રિમાસિકમાં આવી પડતર ૪૬૨ ડોલરની તથા ૨૦૧૪ -૧૫ના નાણાં વર્ષમાં ૫૫૦ ડોલર નોંધાઈ હતી. ભારતમાં સ્ટલીની આયાત પડતર સામે ઘરઆંગણે બનતા સ્ટીલના ભાવો પ્રીમિયમમં ચાલતા રહ્યા છે. આના પગલે આયાત વધે છે.
દરિયાપારથી આવતા બિનવ્યાજબી આયાતના પ્રવાહને રોકવા એન્ટી ડમ્પિંગ ડયુટીની માગણી ઉઠી છે અને સરકારે તેને હકારાત્મક પ્રતિસાદ પણ આપ્યો છે. આવી સેફ ગાર્ડ ૨૦ ટકા ડયુટી પછી શું સ્ટીલ ઉદ્યોગ ફરી બેઠો થઈ જશે? શું બજારોમાં ફરી રોનક આવશે? એવો પ્રશ્ન પૂછાતો થયો છે. દરિયાપારથી આયાત વધતાં ચાલુ વર્ષે ફલેટ સ્ટીલના બજાર ભાવોમાં ૧૫થી ૨૦ ટકાનું ગાબડું પડયું છે. બજારો ચિંતીત બની છે ત્યારે લાખ્ખો કરોડો રૃપિયાનું ધિરાણ લઈને બેઠેલો સ્ટીલ ઉદ્યોગ વધુ ચિંતીત બન્યો છે. આ ઉદ્યોગને ધિરાણ આપનાર બેંકો પણ ચિંતીત બની છે. ચિંતાનું ચક્ર સતત ફરતું રહ્યું છે. અત્યાર સુધીના અનુભવમાં એવું જાણવા મળ્યું છે કે જયારે જયારે ભારતમાં કોઈપણ ચીજની ઈમ્પોર્ટ ડયુટી વધારવાઈમ્પોર્ટ ડયુટી વધ્યા પછી દેશમાં ફલેટ સ્ટીલની ઈમ્પોર્ટ કોસ્ટ ઉંચી જતાં આવું ફલેટ સ્ટીલ કાચા માલ તરીકે વાપરતા દેશના કાર અને કન્ઝયુમર ડયુરેબલ્સના ઉત્પાદકો માટે ઉત્પાદન ખર્ચમાં વૃદ્ધી થશે. આ ઉત્પાદકો ભાવ વધારો ગ્રાહકો પર લાદશે. આના પગલે આ ઉત્પાદનોની માંગને પણ અસર થશે. દેશના અર્થતંત્ર માટે આ વાત નિરુત્સાહી સાબીત થશે. ડયુટી પછીની આયાત પડતર ગણતાં દેશમાં હોટરોલ્ડ સ્ટીલની આયાત પડતર ટનદીઠ ૪૫૫ ડોલર આસપાસ થાય છે જેની સામે જૂન ત્રિમાસિકમાં આવી પડતર ૪૬૨ ડોલરની તથા ૨૦૧૪ -૧૫ના નાણાં વર્ષમાં ૫૫૦ ડોલર નોંધાઈ હતી. ભારતમાં સ્ટલીની આયાત પડતર સામે ઘરઆંગણે બનતા સ્ટીલના ભાવો પ્રીમિયમમં ચાલતા રહ્યા છે. આના પગલે આયાત વધે છે.
No comments:
Post a Comment